• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / Hội thảo “Xu hướng tâm lý hành vi trong các mô hình quản trị và tài chính”

Hội thảo “Xu hướng tâm lý hành vi trong các mô hình quản trị và tài chính”

Mở đầu Hội thảo Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền – Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Nguyễn Tất Thành nêu vấn đề: Xu hướng nghiên cứu các yếu tố tâm lý hành vi trong các quyết định quản trị và tài chính trong những năm gần đây. Để làm rõ hơn về xu hướng này, Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận về xoay quanh các phát hiện về những yếu tố cảm xúc tác động đến các quyết định quản trị, tài chính, đầu tư, mua bán sáp nhập,..

IMG 0215

Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Trong lĩnh vực quản trị nhân sự, Tiến sĩ Phan Ngọc Thanh – Trưởng Bộ Môn Quản trị Nguồn nhân, Đại học Nguyễn Tất Thành trình bày về xu hướng ứng dụng các quy luật tâm lý trong việc xây dựng hệ thống động viên người lao động trong các tổ chức hiện nay. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công nhờ vào biết nắm bắt tâm lý của nhân viên và đối tác để đưa ra các quyết định phù hợp. Đề cập cụ thể trong lĩnh vực tuyển dụng, Ông Phan Đăng Quý, Giám đốc công ty Truyền thông Phan Đăng chỉ ra các yếu tố tâm lý chi phối lớn đến quyết định của nhà tuyển dụng. Theo đó, ông Quý đưa ra ý kiến đóng góp đối với các Trường đại học cần chú ý đào tạo các kỹ năng viết CV, giao tiếp, trả lời phỏng vấn,… nhằm tác động tích cực đến tâm lý và chinh phục nhà tuyển dụng.

Trong lĩnh vực marketing, bán hàng cũng có nhiều phát hiện thú vị. Ths Cao Minh Nhựt (Trưởng bộ môn Marketing, ĐH Nguyễn Tất Thành) chỉ ra yếu tố cảm xúc ảnh hưởng lớn đến các quyết định mua hàng. ThS Tăng Thị Bích Hiền (Giảng viên đại học Nguyễn Tất Thành) trình bày nghiên cứu thực nghiệm “Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng tiện lợi của sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành” đã chỉ ra tính ngẫu hứng tác động mạnh mẽ nhất đến sự thôi thúc mua hàng tiện lợi. 

Trong lĩnh vực đầu tư, Ông Nguyễn Văn Đông (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tư vấn Đầu tư XNK Nông Trang Xanh, Phó Chủ tịch CLB doanh nghiệp Đại học Nguyễn Tất Thành) đề cập đến yếu tố tâm lý hành vi chi phối đến các quyết định đầu tư. Các yếu tố cảm xúc, tâm lý bầy đàn, hiệu ứng đám đông hay tự tin quá mức của nhà đầu tư là nguyên nhân dẫn đến nhiều quyết định đầu tư sai lầm.

IMG 0300

 Phát biểu của Ông Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tư vấn Đầu tư XNK Nông Trang Xanh, Phó Chủ tịch CLB doanh nghiệp Đại học Nguyễn Tất Thành.

Viện Sĩ – TSKH Nguyễn Văn Đáng – Trường đại học Nguyễn Tất Thành khái quát việc vận dụng yếu tố tâm lý hành vi trong quản trị nhà nước biểu hiện qua mô hình “Đức trị” và “Pháp trị”. Mô hình pháp trị dùng các công cụ pháp luật, quy định và chế tài là cần thiết, nhưng để đảm bảo thành công thì cần chú ý đến vấn đề đạo đức và niềm tin.

Qua hội thảo cho thấy mọi quyết định trong quản trị, đầu tư, tài chính ,… đều do con người cụ thể thực hiện, cần nhận diện các yếu tố tâm lý chi phối đến thực hiện các quyết định. Do vậy, các mô hình ra quyết cần đưa yếu tố hành vi vào để dự đoán hiệu quả. Các giải pháp quản trị cần linh hoạt bởi yếu tố tâm lý rất đa dạng. Mọi khuôn khổ là cần thiết, nhưng chúng chỉ có hiệu quả khi nghệ thuật điều chỉnh hành vi được vận dụng phù hợp (Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền thay lời kết tại hội thảo).

55aa39ad51c2ad9cf4d3

Đại biểu khách mời và GV khoa QTKD ĐH Nguyễn Tất Thành chụp hình lưu niệm

Call Now