Nhóm sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành Đạt Giải Nhất cuộc thi MEKONG XANH 2024

(NTTU) – Giải Nhất cuộc thi MEKONG XANH – Cuộc thi ý tưởng sáng tạo về giải pháp phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long đã thuộc về nhóm sinh viên lớp 22DLG2B gồm: Trần Minh Tú và Võ Ngọc Tường Vy của ngành Logistics – Quản lý chuỗi cung ứng khoa Quản Trị Kinh Doanh tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Chiều ngày 15/4 vừa qua, “Tọa đàm Mekong Xanh – Các sáng kiến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện biến đổi khí hậu” được tổ chức tại Trung tâm dữ liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ.

Tham dự chương trình bao gồm đại diện Công ty cổ phần TECOTEC Group, các đại biểu, các nhà hoạt động chính sách, chuyên gia về biến đổi khí hậu, đại diện doanh nghiệp có liên quan, sinh viên và người dân tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây một trong chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Trung tâm dữ liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long do Công ty Cổ phần TECOTEC Group triển khai.

TS. Bùi Văn Thời (Phó Trưởng khoa QTKD) cùng các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm

Bên cạnh đó, chương trình đã trao giải cho cuộc thi “MEKONG XANH – Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng về giải pháp phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu” được tổ chức với sứ mệnh khơi dậy tinh thần sáng tạo, khuyến khích cộng đồng chung tay tìm kiếm giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai xanh cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cuộc thi được tổ chức trên các nền tảng mạng xã hội với sự hỗ trợ truyền thông đến từ các tổ chức cộng đồng, các câu lạc bộ của các bạn trẻ yêu mến và quan tâm đến môi trường. Mekong Xanh đã tiếp cận đến hơn 100.000 người quan tâm và tổng kết được 39 sáng kiến vào vòng chung kết được đầu tư chỉn chu từ các thí sinh là các bạn học sinh, sinh viên, các nhà khoa học trẻ, các Phó giáo sư, Tiến sĩ nhiều ngành, lĩnh vực, giáo viên cũng như nông dân địa phương trên khắp cả nước, từ TP.HCM, Hà Nội, Quảng Bình, Đồng Nai,… đến 13 tỉnh thành ĐBSCL, được trình bày với đa dạng hình thức: Bài nghiên cứu khoa học, video, hình ảnh, trình chiếu,… đầy trực quan, sinh động và sáng tạo.

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, MEKONG XANH đã nhận về rất nhiều sáng kiến dự thi được đầu tư kỹ lưỡng, khác biệt và sáng tạo đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Với 4 tiêu chí chuyên môn: Phát triển bền vững, thích ứng thích nghi với biến đổi khí hậu, tính mới và hình thức trình bày. Sau quá trình xem xét và đánh giá công tâm, Ban Giám khảo cuộc thi MEKONG XANH đã vô cùng ấn tượng trước chất lượng và ý nghĩa của các sáng kiến dự thi với số điểm các thí sinh vô cùng sát sao.

Thế nên, nhằm ghi nhận xứng đáng những sáng kiến nổi bật này, MEKONG XANH công bố tăng thêm số Giải thưởng của cuộc thi, bao gồm: 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 03 Giải Sáng kiến Phát triển bền vững và 01 Giải Ấn tượng.

Đặc biệt hơn, sáng kiến “Hệ Thống Tưới Tiêu Cảm Biến Tích Hợp Chợ Nông Sản” do nhóm thí sinh Võ Ngọc Tường Vy, Trần Minh Tú của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TP.HCM đã xuất sắc đạt giải Nhất vượt qua rất nhiều dự án từ các trường Đại học cũng như các tổ chức trên mọi miền đất nước.

TS. Bùi Văn Thời và nhóm sinh viên tham dự buổi tọa đàm

Bạn Võ Ngọc Tường Vy chia sẻ cảm xúc khi nhận được giải nhất của cuộc thi: Tôi vô cùng tự hào và xúc động. Việc dự án của nhóm tôi giành chiến thắng cuộc thi Mekong Xanh không chỉ là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân tôi, đồng đội tôi, mà còn là niềm vinh dự của chúng tôi khi đã có những đóng góp bước đầu trong quá trình hỗ trợ sự phát triển bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, dần đem đến những giá trị thực tiễn cho đời sống của người nông dân miền Tây nói riêng và người dân cả nước nói chung.”

Sinh viên Võ Ngọc Tường Vy – Thành viên Nhóm dự thi giành chiến thắng

Cũng trong nhóm đạt giải Nhất cuộc thi Mekong Xanh với sáng kiến “Hệ Thống Tưới Tiêu Cảm Biến Thông Minh Tích Hợp Chợ Nông Sản”, bạn Trần Minh Tú đã bày tỏ niềm vui, niềm hạnh phúc to lớn khi nhóm được xướng tên trong giải cao nhất của cuộc thi. Không chỉ là là chiến thắng của bản thân mà còn là kết quả thành công của cả tập thể, bạn bè, thầy cô và nhà trường đã hỗ trợ trong suốt thời gian dài:

“Chúng tôi đã dành nhiều tháng trời để nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện ý tưởng. Từ công việc tìm hiểu các vấn đề môi trường nghiêm trọng tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến việc tìm ra những giải pháp sáng tạo khả thi, tất cả đều đòi hỏi sự  nhiệt huyết, tinh thần làm việc nhóm và lòng đam mê. Chiến thắng này không chỉ là minh chứng cho sự nỗ lực của chúng tôi trong việc hỗ trợ cải tạo đời sống của người dân tại quê hương, mà còn là niềm tự hào của nhà trường, là phát súng đầu tiên cho thế hệ trẻ tham gia vào lĩnh vực môi trường. Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân. Đây là bước khởi đầu để chúng tôi tiếp tục hành động chinh phục những thử thách mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và xa hơn nữa là toàn xã hội. Chúng tôi tin rằng, với lòng đam mê và sự hỗ trợ của nhà trường, chúng tôi sẽ còn tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực này nhằm nâng cao chất lượng cho bà con nông dân và người dân Việt Nam.”

Sinh viên Trần Minh Tú – Thành viên Nhóm dự thi giành chiến thắng