Chung kết cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chiều ngày 16/12/2023 tại Nhà hát Bến Thành, Q.1, TP.HCM, đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023. Cuộc thi do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức. Trước khi bước vào Vòng Chung kết, cuộc thi đã thu hút gần 10.000 lượt sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia tranh tài ở Vòng Sơ khảo với hình thức thi trực tuyến và Vòng Tuyển chọn với hình thức xây dựng video clip tuyên truyền thông điệp về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Toàn cảnh vòng chung kết cuộc thi
Ban Giám khảo làm việc tại cuộc thi

Tham gia tranh tài ở Vòng Chung kết là 5 đội thi xuất sắc đến từ các trường: Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM; Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP. HCM; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng; Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM.

Năm đội tham gia các nội dung của cuộc thi

Năm đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: Tài năng – Người tiêu dùng Gen Z; Tăng tốc – Kiến thức; Đối mặt – Xử lý tình huống. Đầu tiên các đội thi giới thiệu những nét đặc biệt nhất về đơn vị và thông điệp (slogan) về “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Tiếp theo Ban giám khảo sẽ đưa ra các câu hỏi hiển thị trên màn hình LED để tất cả các đội trả lời, các đội thi sẽ có tối đa 10 giây để đưa ra đáp án trả lời cho mỗi câu hỏi. Cuối cùng là phần thi gồm 02 nội dung xử lý tình huống và hùng biện của các đội. Mỗi đội thi có tối đa 04 phút để trình diễn nội dung xử lý tình huống liên quan tới chủ đề: “Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử”. Mỗi đội sẽ nhận được 01 câu hỏi của Ban Giám khảo để làm rõ nội dung thi và 01 câu hỏi của đội bạn phản biện lại phần trình bày của đội thi.

Tiểu phẩm của Đội thi Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tập trung vào vấn đề “Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử” thông qua việc xử lý tình huống đổi trả sản phẩm không đúng với mô tả ban đầu của một đôi bạn thân đam mê mua sắm trực tuyến.

Đội Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tham gia cuộc thi

Chung cuộc, Đội thi Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM; Giải Ba thuộc về Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Hai giải khuyến khích thuộc về trường Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng.

Đội thi Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đoạt giải 3 chung cuộc

Theo: Trương Anh Quốc